What is CATIA?

CATIA stands for Computer Aided Three dimensional Interactive Application
CATIA là viết tắt của "Computer Aided Three dimensional Interactive Application"

 

Phiên bản đầu tiên của CATIA được phát triển bởi Dassault Systemes. CATIA ban đầu được phát triển để sử dụng trong việc thiết kế máy bay chiến đấu Dassault Mirage.
 
Trong những năm qua, CATIA đã phát triển thành nhiều gói phần mềm CAD (Computer Aided Design). Và giờ đã trở thành một phần mềm tích hợp cả ba khả năng CAD, CAM, CAE.
 

CAD (Computer Aided Design) cho phép thiết kế 2D và 3D:

CATIA

CAM (Computer Aided Manufacture) cho phép tạo ra các quy trình sản xuất của các chi tiết 3D:
CATIA

CAE (Computer Aided Engineering) cho phép kiểm chứng thông qua các mô hình 3D:
CATIA

CATIA hiện đang có đến phiên bản thứ 6, được biết đến với tên gọi CATIA V6. Phiên bản CATIA được sử dụng phổ biến nhất hiện giờ đang là CATIA V5, trong khí đó CATIA V4 hiện vẫn đang được sử dụng ở một số ngành công nghiệp, chủ yếu là kết hợp với V5.

Giữa các phiên bản, CATIA đã thay đổi đáng kể về cách sử dụng và giao diện.

CATIA V4:
CATIA
CATIA V5:
CATIA
CATIA V6:
CATIA

Mỗi phiên bản đều có sự bổ sung đáng kể về mặt chức năng. Giữa V4 và V5, các nguyên tắc cơ bản của quá trình thiết kế đã được phát triển và giữa V5 với V6, việc xử lý dữ liệu đã thay đổi. Trong mỗi phiên bản, Dassault Systemes cũng cung cấp các bản cập nhật dưới dạng bản phát hành. Các bản phát hành mới thường được phát hành hàng năm.


Đối với các tổ chức lớn, khó có thể xử lý lượng lớn dữ liệu và cho phép người dùng chia sẻ dữ liệu này. Điều này có thể được kiểm soát bằng cách sử dụng các sản phẩm PLM (Quản lý vòng đời sản phẩm). CATIA V5 có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp  với một gói phần mềm khác kết hợp PLM, chẳng hạn như ENOVIA hoặc SMARTEAM. Tuy nhiên CATIA V6 đã được tích hợp ENOVIA V6. Các lợi ích chính khi sử dụng sản phẩm PLM là ngăn ngừa mất mát dữ liệu và kiểm soát bảo mật.

CATIA có thể được sử dụng cho nhiều lĩnh vực. Phần lớn người dùng không yêu cầu tất cả các chức năng có sẵn trong CATIA, điều này có ảnh hưởng đáng kể đến chi phí của cá nhân hoặc tổ chức sử dụng. Do đó, license của CATIA được chia nhỏ để bao gồm các chức năng cần thiết và được xác định trước bởi Dassault. Tùy thuộc vào license, người dùng có thể sử dụng các module tương ứng của CATIA. Các module trong CATIA hoạt động tương tự như các phần mềm khác nhau trong CATIA. Chúng cho phép người dùng thực hiện các tác vụ khác nhau, từ:

Thiết kế các file Part.
CATIA WORKBENCH

Tới lắp ráp hệ thống cơ khí.
ASSEMBLY DESIGN

Hoặc thiết kế Surface.
CATIA
Hoặc mô phỏng kết cấu.
Generative Structural Analysis
Thiết kế kim loại dạng tấm
Sheetmetal Part Design
Hoặc Render hình ảnh
Real Time Rendering

Hoặc xuất bản vẽ 2D

Engineering Design
Và nhiều hơn nữa

Engineering Drawing Design
Technia

 


Bài viết liên quan

CATIA Kinematic

CATIA Kinematic

Kinematics là module nổi bật của CATIA, giúp người dùng có thể mô phỏng các trạng thái động học ...
Xem chi tiết
WELDING DESIGN IN CATIA

WELDING DESIGN IN CATIA

This tutorial is about making weld joint in CATIA Weld Design Workbench ...
Xem chi tiết